ดื่มชาเวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด

ดื่มชาเวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด

30 เมษายน 2020

ชามีประโยชน์ต่อร่างกายถ้าดื่มอย่างถูกวิธีและถูกเวลา วันนี้ขอแนะนำช่วงเวลาของการดื่มชาที่จะทำให้คุณได้รับประโยชน์จากชาสูงสุด

ดื่มชาเพื่อลดน้ำหนัก

เป้าหมายของการดื่มชาของสาวๆ หลายคนเพื่อการลดน้ำหนัก ซึ่งชามีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมันจึงส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนักของร่างกาย  ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับดื่มชาคือ ตอนเช้าหลังตื่นนอน ชาจะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น เพิ่มการเผาผลาญพลังงาน และเผาผลาญต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งชาแก้วแรกของวันควรเป็นชาร้อนชงเอง แบบไม่ใส่น้ำตาล สารให้ความหวานแทนน้ำตาล หรือน้ำผึ้งใดๆ

ควรดื่มชาวันละ 3 ครั้ง ไม่ควรแต่งรสด้วยนมทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นนมสด นมข้น หรือนมผง เพราะโปรตีนจากนมจะไปจับกับสารสำคัญในชา และไปทำลายประสิทธิภาพของสารออกฤทธิ์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งวิธีการดื่มชาที่ดีที่สุดก็คือการดื่มแต่น้ำชาล้วน ๆ ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรเพิ่มเติม การที่ดื่มชาบ่อยๆ จะช่วยทำให้ร่างกายเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานอย่างต่อเนื่อง

ดื่มชาเพื่อเพิ่มการเผาผลาญไขมันระหว่างออกกำลังกาย

เพียงชงชา 1-2 ช้อนชาในน้ำร้อน 200 มิลลิลิตร และดื่มก่อนไปออกกำลังกายประมาณ 45 นาที จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันระหว่างออกกำลังกายได้ถึง 2 เท่า

ดื่มชาเพื่อกระตุ้นการย่อยอาหารให้ดี

ดื่มชาเข้มๆ หลังจากรับประทานอาหารแล้ว 2-3 ชั่วโมง ช่วยกระตุ้นให้น้ำย่อยภายในกระเพาะอาหารหลั่งออกมามากช่วยย่อยอาหารจำพวกวิตามินต่างๆ ได้ดีขึ้น แต่สำหรับคนที่ดื่มชาเป็นประจำอยู่แล้วและคนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบควรจิบน้ำชาอ่อนๆ จะดีกว่า เพราะน้ำชาแก่หรือเข้มข้นเกินไปจะทำให้กรดในกระเพาะอาหารหลั่งออกมามากเกินไปทำให้เกิดการระคายเคืองภายในกระเพาะอาหารมากยิ่งขึ้นอีก

ดื่มชาที่เพิ่งชงเสร็จดีที่สุด

เนื่องจากชาที่ชงเสร็จแล้วจะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ทั้งสารคาเฟอีนและธิโอฟิลลีน ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางส่งผลให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และสารอีพิกัลโลคาเีทชินกัลเลต (EGCG) ซึ่งมีความสำคัญในการออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมันจึงส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนักของร่างกาย เป็นต้น ซึ่งสารต่างๆ ในชาเหล่านี้ถ้าชงชานานเกินไปและปล่อยทิ้งไว้นาน สารเหล่านี้จะลดลง เพราะจากงานวิจัยหลายชิ้นได้ระบุว่า อุณหภูมิและเวลามีผลต่อการลดลงของสารที่มีประโยชน์ต่างๆ ในชา

การดื่มชาที่ถูกวิธีและถูกเวลาก่อให้เกิดประโยชน์ต่างๆ ต่อร่างกายมากๆ ทั้งช่วยให้ลดน้ำหนัก ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย สามารถเข้าไปอ่านบทความวิธีการดื่มชาอย่างถูกวิธีเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดนะคะ

facebook line
made with
tagra.co