ประโยชน์ของชาอู่หลง

ประโยชน์ของชาอู่หลง

23 มกราคม 2020

ชาอู่หลงที่ปลูกในเชียงรายจะมีอยู่ 2 สายพันธุ์ ได้แก่ ชาอู่หลงเบอร์ 12 และชาอู่หลงเบอร์ 17 (เรียกกันติดปากว่า ชาอู่หลงก้านอ่อน) สองสายพันธุ์นี้ต่างกันตามชื่อสายพันธุ์เลย คือ ชาอู่หลงเบอร์ 17 รสชาติและกลิ่นจะอ่อนละมุนกว่า ชาอู่หลงเบอร์ 12 ที่รสชาติและกลิ่นจะเข้มข้นกว่า นอกจากรสชาติและกลิ่นที่ถูกใจแล้ว ชาอู่หลง จัดว่าเป็นชาที่กลมกล่อมที่สุดในบรรดาชาจีนทั้งหมด เพราะเป็นชาที่คัดเลือกเฉพาะใบอ่อนที่สมบูรณ์ ใช้กระบวนการแบบกึ่งหมักแล้วอบให้แห้ง จึงให้รสชาติแบบกึ่งชาสดและชาบ่ม เมื่อดื่มแล้วกลิ่นหอมชุ่มคอจะติดอยู่เป็นเวลานาน ที่สำคัญในชาอู่หลงมีสาร โพลิเมอร์ไรซ์ โพลิฟีนอล หรือ โอทีพีพี (OTPP – Oolong Tea Polymerized Polyphenol) พบในชาอู่หลงเท่านั้น ซึ่งเป็นที่เลื่องลืออย่างยิ่งในการเป็นสารที่ช่วยลดการดูดซึมไขมันและช่วยควบคุมน้ำหนักได้ โดยสรุปประโยชน์ของชาอู่หลงที่ได้รับการศึกษาและวิจัยทางวิทยาศาสตร์แล้ว มีดังนี้

ประโยชน์ของชาอู่หลง

  • ช่วยลดการดูดซึมไขมัน
  • ลดและควบคุมไขมันในเลือด
  • ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ภายหลังการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง
  • ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือดลดความดันโลหิต
  • ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

นอกจากนี้ชาอู่หลงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยต่อต้านริ้วรอยที่เกิดจากการเผชิญกับรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต ความเครียด หรือมลภาวะต่างๆ จึงช่วยชะลอความแก่ได้อีกด้วย

งานวิจัยประโยชน์ของชาอู่หลง

ข้อมูลจาก ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานฝ่ายวิชาการ ชมรมโภชนวิทยามหิดล ได้ให้ข้อมูลว่า มีการศึกษาวิจัยทางคลินิกหลายการศึกษา แสดงให้เห็นผลของการดื่มชาอู่หลงต่อการลดความอ้วนในผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน ดังนี้

  • การศึกษาของ Rong-rong H และคณะ พบว่าการบริโภคชาอู่หลงวันละ 8 กรัม เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ ทำให้น้ำหนักตัวลดลงมากกว่า 1 กิโลกรัม ไขมันสะสมในร่างกายลดลง 12% และมีความสัมพันธ์กับเส้นรอบวงเอวที่ลดลง
  • การศึกษาของ Junichi N และคณะ พบว่า การดื่มชาอู่หลงที่มี OTPP ปริมาณสูง เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ ช่วยให้ไขมันในช่องท้อง (Visceral fat) ลดลง โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ
  • การศึกษาของ Maekawa T และคณะพบว่าการดื่มชาอู่หลงทำให้น้ำหนักตัวดัชนีมวลกายมวลไขมันรวมในร่างกายไขมันในช่องท้องเส้นรอบวงเอวเส้นรอบวงสะโพกและความหนาของชั้นไขมันใต้ผิวหนังลดลงและมีความปลอดภัยในการบริโภค
  • การศึกษาของ Nakamura J และคณะ พบว่า การดื่มชาอู่หลง สามารถลดไขมันสะสมในช่องท้อง และขนาดรอบวงเอว ดังนั้นการดื่มชาอู่หลง จึงน่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันและบำบัดภาวะอ้วนลงพุง หรือ Metabolic syndrome ได้

ประโยชน์ของชาอู่หลงที่มีอยู่อย่างมากมาย จึงทำให้ “ชาอู่หลง” เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการดูแลน้ำหนักตัวหรือลดความอ้วน ซึ่งนักโภชนาการได้แนะนำเพิ่มเติมว่า การลดน้ำหนัก ต้องดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ร่วมกับการควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงจะทำให้ไร้ปัญหาน้ำหนักเกินและสุขภาพดีตลอดไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์สถานีรามาแชนแนล

facebook line
made with
tagra.co